เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เปิดเงื่อนไขป้าติ๋มได้มรดก 100 ล้าน นักกฎหมายชี้พินัยกรรมถ้าไม่ใช่ 3 แบบนี้โมฆะหมด

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 รายการ โหนกระแส “วาสนาผู้ใดหนอ หญิงต่างชาติเสียชีวิต ทำพินัยกรรมมอบทรัพย์สินให้แม่บ้าน” โดยในรายการเผยถึง ป้าติ๋ม ตอนนี้เก็บตัวแล้ว หลังเป็นข่าวดัง โดนตำหนิจากคนรอบตัว ป้าติ๋มเครียดมากตอนนี้ สำหรับข้อความที่ผู้ตายส่งไลน์ให้ ป้าติ๋ม แจ้งว่า สำเนาพินัยกรรม อยู่ในตู้นิรภัย และบอกรหัสตู้เซฟกับ ป้าติ๋ม ไว้แล้ว

รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวว่า พินัยกรรม อิเล็กทรอนิกส์ ในบ้านเรามีการใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ แต่ทั้งหมด ยังไม่มีเรื่อง พินัยกรรม อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งบางประเทศมี เลยไม่แน่ใจว่า ผู้ตายที่ทำพินัยกรรม ถ้าทำเขาเข้าใจว่าทำได้ เพราะในบ้านเขาทำได้ก็ได้ ส่วนการประเมินสติสัมปชัญญะ ประเมินยากว่าครบถ้วนหรือไม่ เรื่องนี้ถ้าไม่มีใครแย้ง ก็ไม่มีประเด็น แต่ถ้ามีการแย้ง ต้องพิสูจน์ อาจจะมีการเชื่อมโยงประวัติการรักษาที่ไม่มีเรื่องสติสัมปชัญญะ ซึ่งการทำพินัยกรรม ต้องมีพยาน ยืนยันว่าเห็นว่าเขามีสติสัมปชัญญะด้วย

ทนายแก้ว กล่าวว่า พินัยกรรมของไทย หลักๆ มี 3 แบบ พินัยกรรมฝ่ายเมืองที่ติดต่อกับนายอำเภอให้ทำให้ต่อหน้า , แบบธรรมดา ทำเป็นหนังสือกับทนายความ เซ็นชื่อต่อหน้าพยาน 2 คน และแบบที่เขียนเองทั้งฉบับ เขียนด้วยลายมือตัวเอง เพื่อให้เห็นว่ามีสติสัมปชัญญะ ไม่ต้องมีพยาน และต้องเขียนลายเซ็นเท่านั้น ถ้าไม่มีตามนี้ 3 แบบ เป็นโมฆะหมด ฟังจาก ป้าติ๋ม มีพินัยกรรมเก็บในตู้เซฟ น่าจะทำแบบที่ 2 ภาพในมือถือ น่าจะเป็นข้อมูลแจ้งให้ผู้รับผลประโยชน์รับทราบ ถ้าเป็นแค่อีเมล์ ไม่มีผลทางกฎหมาย ถ้าไม่มีแบบ 1 และ 2 แต่เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ กฎหมายไทยยังไม่รองรับ เป็นการแจ้งเจตนารมณ์ผู้ตายเท่านั้น

โดย หนุ่ม กรรชัย พิธีกรถึงกับลั่น ปวดหัวแทน ป้าติ๋ม เลย จริงๆเรื่องนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน สำเนาพินัยกรรมอยู่ในตู้เซฟ ทนายแก้ว กล่าวว่า เขาน่าจะทำแล้วส่งให้ทนายด้วย เข้าใจว่าผู้ตายน่าจะเตรียมทำพินัยกรรมให้เสร็จ ส่งข้อความบอกคนนี้ๆๆ มั่นใจว่าทำพินัยกรรมแบบที่ 2 รอดูพินัยกรรม จากในตู้เซฟ ถ้าพิมพ์อย่างที่เห็นไม่ได้เซ็น ก็ไม่ได้ ภาวนาให้เป็นพินัยกรรมแบบ2
ซึ่งกรณีหากทรัพย์มรดก ไม่ได้ทำพินัยกรรม ก็จะตีกลับไปที่ครอบครัวผู้ตาย

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

เปิดพินัยกรรม หญิงฝรั่งเศสเขียนสั่งเสีย ‘ป้าติ๋ม’ แม่บ้าน บอกรหัสตู้เซฟ ยกมรดก 100 ล้าน